สถิติ
เปิดเมื่อ21/03/2013
อัพเดท1/05/2015
ผู้เข้าชม41921
แสดงหน้า61671
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    




บทความ

ธัญวา พาเที่ยวเกาะเต่า
ธัญวา
...........................................................................................................................................

รอนแรมข้ามคืน...
สัมผัสท้องทะเลสีคราม หาดทรายสีขาว

 

                              05.00 น. ผมสะดุ้งตื่นอีกครั้งหลังจากที่รถโค้ช 2 ชั้นเลี้ยวโค้ง และเมื่อเปิดเปลือกตาให้กว้างขึ้นอีกนิด ก็มองเห็นชายหาดและน้ำทะเลสีขมุกขมัว เนื่องจากเพิ่งเป็นเวลารุ่งสาง และนี่ก็คงใกล้ท่าเรือที่จะพาเราข้ามไปสู่เกาะเต่า ที่ซึ่งหลาย ๆ คนร่ำลือว่าสวยงามไม่แพ้ฝั่งอันดามัน
ก่อนเดินทางผมหาข้อมูลของเกาะแห่งนี้มาบ้าง จะได้เที่ยวอย่างมีภูมิกันสักนิด
เกาะเต่าเป็นเกาะที่ตั้งโดดเดี่ยวในอ่าวไทย แต่ก็ไม่ถึงขนาดเดียวดายเพราะบริเวณใกล้เคียงมีเกาะฉลาม เกาะกงทรายแดง เกาะนางยวนรายล้อมอยู่ ในอดีตกรมราชทัณฑ์ใช้เกาะแห่งนี้เป็นเรือนจำกักขังนักโทษการเมือง(กบฎบวรเดช) สมัยการปกครองของคณะราษฎร์ และเริ่มมีประชาชนเข้ามาพักอาศัยตั้งแต่ปี พ.ศ.2490 จนถึงปัจจุบัน
นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างชื่นชอบที่จะมาเที่ยวบนเกาะแห่งนี้ เนื่องจากสภาพเกาะยังคงธรรมชาติไว้ได้อย่างสวยงาม และชีวิตของโลกใต้ทะเลก็สมบูรณ์ยิ่งนัก งดงามด้วยแนวปะการังทั้งน้ำตื้น น้ำลึก ปลาหลากชนิดสีสันสดใสมากมาย แถมหาดทรายของที่นี่ก็ขาวละเอียด สวยสงบน่าพักผ่อนหลายหาด
                หลังจากที่เมาคลื่นมาได้สักระยะผมก็ขึ้นฝั่งบนเกาะเต่า บริเวณท่าเรือมีผู้คนจอแจ เหมือนตลาดตอนเช้า ๆ ในกรุงเทพฯ มีโชว์เฟอร์หลายคนมายืนรอเรียกผู้โดยสารที่เพิ่งลงจากเรือเพื่อไปส่งยังที่พัก    แล้วผมก็เลือกคันหนึ่งในนั้นที่คนขับดูท่าทางใจดีให้ไปส่งยังที่พัก เพื่อเก็บสัมภาระและออกทัวร์เกาะเต่า
                ที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น แหลมหิน จปร. ที่ตั้งของหินสลักพระปรมาภิไธยย่อของรัชกาลที่ 5 ตั้งอยู่ริมหาดทรายรี หลักฐานทางประวัติศาสตร์ของการเสด็จประพาสทางทะเล แหลมตาโต๊ะ ยอดเขาจุดชมวิว สามารถมองทิวทัศน์ของอ่าวเทียนออก และอ่าวโฉลกบ้านเก่า หาดทรายรี ชายหาดที่ยาวที่สุด มีทรายขาวละเอียด และแนวปะการังขนานชายหาด
ส่วนผู้ที่ชื่นชอบการดำน้ำ เกาะเต่าและบริเวณรอบ ๆ ก็เป็นแหล่งรวมความสมบูรณ์ใต้ท้องทะเลไม่แพ้ทะเลอันดามันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น บริเวณอ่าวลึก อ่าวแหลมเทียน อ่าวโตนด เกาะกงทรายแดง
หากใครยังไม่เคยสัมผัสบรรยากาศทะเลแหวก ผมอยากแนะนำให้แวะไปเยี่ยมเยียนเกาะนางยวนกันสักหน่อย ความงามของที่นี่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกเชียวนะ นั่งเรือจากเกาะเต่าไปไม่นานเท่าไรจะพบความงามที่ธรรมชาติได้รังสรรค์กลางทะเลอ่าวไทย ด้วยหาดทรายสีขาวเหยียดยาวเชื่อมต่อกันระหว่าง 3 เกาะ รายล้อมด้วยน้ำทะเลสีฟ้าคราม พันธุ์ปลานานาชนิดสีสันสดใสมากมาย และเวลาย่ามบ่าย ๆ คุณก็จะพบกับทะเลแหวกที่งดงาม
ตกดึกเกาะแห่งนี้ไม่ได้เงียบเหงาแต่อย่างใด เพราะตามแหล่งชุมชนต่าง ๆ มีร้านรวงเปิดขายสินค้าและของกินกันให้เกลื่อน ยิ่งถ้าหาดไหนมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติพักอยู่เยอะ ตอนกลางคืนแถวนั้นจะคล้ายกับตรอกข้าวสารในกรุงเทพฯ เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีแหล่งบันเทิงเริงรมย์ให้ผู้ที่มิอาจขาดแสงสียามราตรีได้เที่ยวกันจนหนำใจ
ผมใช้เวลาพักอยู่บนเกาะนี้ 4 วัน แต่ยังเที่ยวไม่ครบทุกแห่ง อาจเป็นเพราะผมใช้เวลาอยู่กับการดำน้ำตื้นตามเกาะต่าง ๆ ไปซะหลายวัน และหากคุณจะมาเที่ยวที่เกาะแห่งนี้คงต้องวางโปรแกรมให้ดีหน่อยจะได้เที่ยวครบทุกแห่ง
                นี่แหละ…เสน่ห์ของเกาะเต่าฝั่งอ่าวไทย ที่กำลังรอให้คุณได้สัมผัสทัศนียภาพความงดงาม
-----ล้อมกรอบ-----
การเดินทาง
คุณสามารถเดินทางไปเกาะเต่าได้ 2 เส้นทาง คือ จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดชุมพร แต่ที่สะดวกและใช้เวลาน้อยในการเดินทางจากกรุงเทพฯ คือ จากชุมพร โดยขึ้นรถทัวร์ที่สายใต้ใหม่ ลงรถที่ปากน้ำชุมพร หรือถ้าต้องการความสะดวกมากขึ้นก็สามารถจองการเดินทางกับ บ.ลมพระยา จะมีรสบัสปรับอากาศ 2 ชั้นมาส่งถึงท่าเรือ พร้อมบริการเรือเร็วข้ามฝัง เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www.lomprayah.com
-----ล้อมกรอบ